0867.111.333

Icon Icon Icon
Sự khác biệt giữa hệ điều hành Unix và Linux

Kiến Thức

Sự khác biệt giữa hệ điều hành Unix và Linux

157 04/07/2024

Có rất nhiều hệ điều hành trên thị trường và có sự phù hợp, tương thích với hệ thống khác nhau. Trong đó phải kể đến Unix và Linux, vậy bạn đã biết chúng có gì khác nhau? Nên dùng mã nguồn nào? Ngay bài viết này, hãy cùng Máy Chủ Việt tìm hiểu thông tin chi tiết nhất, giúp bạn giải đáp những câu hỏi đó nhé!

Tổng quan chung về hai hệ điều hành

Unix là gì?

Sự khác biệt giữa hệ điều hành Unix và Linux

Unix là một hệ điều hành đa nhiệm và đa người dùng, được phát triển ban đầu vào những năm 1969 bởi Ken Thompson, Dennis Ritchie và những người khác tại Bell Labs (AT&T). Nó đã trở thành một trong những hệ điều hành quan trọng và ảnh hưởng nhất trong lịch sử máy tính. Được thiết kế với một triết lý đơn giản và mạnh mẽ, với các đặc điểm chính như sau:

  • Đa nhiệm và đa người dùng: Cho phép nhiều người dùng đăng nhập và chạy các ứng dụng cùng một lúc.
  • Hệ thống tệp phân cấp: Sử dụng một hệ thống tệp dạng cây để tổ chức và quản lý dữ liệu.
  • Công cụ dòng lệnh mạnh mẽ: Cung cấp nhiều công cụ và tiện ích dòng lệnh để quản lý hệ thống và tự động hóa các tác vụ.
  • Thiết kế module: Cho phép các phần của hệ điều hành được phát triển và quản lý một cách độc lập.

Unix đã trở thành cơ sở cho nhiều hệ điều hành khác, bao gồm cả các biến thể thương mại (như AIX, HP-UX, và Solaris) và mã nguồn mở (như BSD).

>>> Xây dựng hệ thống doanh nghiệp cùng Dell PowerEdge R750xs

Linux là gì?

Sự khác biệt giữa hệ điều hành Unix và Linux

Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, được phát triển bởi Linus Torvalds vào năm 1991. Ban đầu, chúng hỉ là một hạt nhân hệ điều hành, nhưng nhanh chóng phát triển thành một hệ điều hành đầy đủ nhờ sự đóng góp của cộng đồng mã nguồn mở toàn cầu. Các đặc điểm chính của Linux bao gồm:

  • Mã nguồn mở và miễn phí: Linux được phân phối dưới giấy phép GNU General Public License (GPL), cho phép người dùng tự do sử dụng, sửa đổi và phân phối lại.
  • Tính tùy biến cao: Cho phép người dùng tùy chỉnh hệ điều hành theo nhu cầu của mình, từ giao diện người dùng đến các thành phần hệ thống.
  • Nhiều bản phân phối: Có nhiều bản phân phối khác nhau (như Ubuntu, Fedora, Debian, CentOS, và Red Hat Enterprise Linux) phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau.
  • Cộng đồng hỗ trợ rộng lớn: Linux có một cộng đồng mã nguồn mở lớn và hoạt động, cung cấp nhiều tài liệu, hỗ trợ và các công cụ phần mềm.

Sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại thiết bị, từ máy tính cá nhân, máy chủ, đến các hệ thống nhúng và thiết bị IoT. Nó cũng là hệ điều hành chính cho nhiều máy chủ web và dịch vụ điện toán đám mây.

>> Xem thêm: T350, T550 là các sản phẩm máy chủ chất lượng dành cho bạn

Sự khác biệt giữa hệ điều hành Unix và Linux

Unix và Linux đều là các hệ điều hành đa người dùng và đa nhiệm, nhưng chúng có một số điểm khác biệt quan trọng, bạn có thể dễ dàng biết được qua bảng tóm tắt dưới đây:

Đặc điểmUnixLinux
Nguồn gốcPhát triển bởi Bell Labs vào những năm 1970Phát triển bởi Linus Torvalds vào năm 1991
Mã nguồnChủ yếu là mã nguồn đóng, một số phiên bản mã nguồn mở (BSD)Mã nguồn mở hoàn toàn, phân phối dưới giấy phép GPL
Giấy phépGiấy phép thương mại, phải mua bản quyềnGiấy phép GPL, miễn phí và có thể tự do sửa đổi
Phân phốiNhiều phiên bản thương mại: AIX, HP-UX, Solaris, BSDNhiều bản phân phối: Ubuntu, Fedora, CentOS, Debian, RHEL
Tính tương thích phần cứngThường thiết kế cho hệ thống phần cứng đặc biệtTương thích với nhiều loại phần cứng từ máy tính cá nhân đến máy chủ
Cộng đồng và phát triểnPhát triển bởi các công ty và tổ chức lớnCộng đồng mã nguồn mở rộng lớn và đa dạng
Giao diện người dùngChủ yếu là dòng lệnh (CLI), có thể dùng GUI qua X Window SystemNhiều môi trường desktop: GNOME, KDE, XFCE, cùng với CLI
Ứng dụng và sử dụngMôi trường doanh nghiệp, viễn thông, tài chính, nghiên cứu khoa họcCộng đồng mã nguồn mở, giáo dục, doanh nghiệp, hệ thống máy chủ, điện toán đám mây

Nên sử dụng Unix hay Linux?

Sự khác biệt giữa hệ điều hành Unix và Linux

Việc sử dụng bất kỳ hệ điều hành nào đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố và hoàn cảnh, chứ không thể lựa chọn đại bất kỳ sản phẩm nào. Để có thể biết nên chọn được unix hay linux phù hợp, bạn có thể tham khảo qua một số yếu tố mà Máy Chủ Việt đem đến đây.

Sử dụng Unix trong những trường hợp như:

  • Các hệ thống doanh nghiệp lớn, cần sự ổn định và hỗ trờ kỹ thuật từ nhà cung cấp
  • Một số ngành công nghiệp và ứng dụng yêu cầu sử dụng Unix vì lý do tương thích chuẩn công nghiệp
  • Yêu cầu về bảo mật cao, thường đi kèm với hỗ trợ chính thức từ các nhà cung cấp, cùng với nhiều biện pháp bảo vệ hệ thống hiệu quả

Những trường hợp ưa chuộng Linux có thể kế đến:

  • Nếu bạn muốn một hệ điều hành có thể dễ dàng mở rộng, thì đây sẽ là sự lựa chọn tốt, do Linux là mã nguồn mờ, cho phép bạn tùy chỉnh và mở rộng hệ thống theo nhu cầu cụ thể
  • Chúng là bản miễn phí, nên không cần phải bỏ ra khoản phí giống Unix
  • Hệ điều hành này có một cộng đồng người dùng rộng lớn và tài nguyên học tập phong phú, dễ dàng tìm kiến hỗ trợ và giải pháp cho các vấn đề
  • Phù hợp với nhiều loại ứng dụng, từ máy chủ, máy tính cá nhân đến các hệ thông nhúng

Kết luận

Tóm lại, việc lựa chọn hệ điều hành nào sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cũng như môi trường khác nhau. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đem đến, sẽ giúp bạn có thể có được những kiến thức đầy bổ ích, dễ dàng phân biệt và tìm hiểu thêm về Unix và Linux. Nếu bạn cảm thấy bài viết hay, hãy để lại một lượt chia sẻ, hay heo dõi thường xuyên các bạn viết khác trên trang web Máy Chủ Việt.

Đặc biệt, máy chủ Việt cùng có các sản phẩm server vô cùng chất lượng, cùng với đó là những giải pháp giúp bạn xây dựng hệ thống toàn diện, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng, báo giá nhanh chong nhé!

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Icon Icon Icon
Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0867111333