
Kiến Thức
Workstation Render là gì?
Workstation Render là dòng máy trạm được thiết kế chuyên biệt cho nhu cầu kết xuất video, dựng hình 3D, xử lý kỹ xảo và tạo ra các file đầu ra nặng trong lĩnh vực đồ họa, kiến trúc và phim ảnh. Trong bài viết này, Máy Chủ Việt sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm, cách vận hành và kinh nghiệm chọn cấu hình Workstation Render sao cho hiệu quả nhất.
Mục Lục
Workstation Render là gì?
Render (hay còn được gọi là kết xuất) được hiểu nôm na như quá trình tạo một hình ảnh hai chiều hay ba chiều từ một hay nhiều mô hình bằng các chương trình ứng dụng thành một hình ảnh 3D, một nhân vật hoạt hình hoặc một cảnh phim nào đó. Quá trình này thường tốn rất nhiều thời gian chờ đợi và đặc biệt là quá trình Render phim.
Quá trình Render hoặc quá trình kết xuất đóng vai trò vô cùng quan trọng đến kết quả công việc trong thời điểm hiện nay, đặc biệt với dân thiết kế đồ họa. Một cấu hình máy tính đồ họa chuyên dụng có thể đáp ứng được mọi tác vụ phức tạp như thiết kế đồ họa, làm phim ảnh, xử lý các thuật toán. Nhưng nếu chúng bị trì trệ không Render, điều đó đồng nghĩa với việc deadline của bạn sẽ bị chậm lại, chưa kể đến việc chờ đợi thời gian kết xuất (Render) hình ảnh, video,… sẽ cản trở rất nhiều đến quá trình làm việc của bạn, khiến bạn phải chờ đợi trong thời gian dài vì không có máy tính để sử dụng.
Vì thế, Workstation Render sẽ đảm nhiệm tất cả chức năng này. Workstation Render là một dòng máy trạm phục vụ cho Render, mang trên mình cấu hình mạnh mẽ và đặc biệt là card VGA hiệu năng cao. Nhờ đó, Workstation Render có thể đẩy nhanh tiến độ quá trình Render và nâng cao chất lượng Render cho người dùng.

Render Farm là gì?
Render Farm là một cụm máy tính phân tán và song song gồm CPU có kết nối mạng Internet và hệ điều hành, giúp tăng khả năng xử lý những công việc mà 1 chiếc máy tính không thể đảm nhận được. Render Farm bao gồm một nhóm các máy tính kết nối với nhau bằng giao thức truyền thông. Di chuyển khối lượng công việc từ một máy tính bị quá tải sang các máy tính khác trong nhóm.
Tính năng này được gọi là “cân bằng tải” để tạo ra mạng lưới tính toán và xử lý nhằm đạt được năng suất Render theo như mong muốn. Như vậy, hệ thống Render Farm có khả năng tận dụng cũng như phân phối các nguồn tài nguyên nhàn rỗi nhằm bù đắp vào những chỗ bị thiếu hụt. Hơn nữa, một số phần mềm hỗ trợ Render Farm bao gồm Vray Spawmer, Corona DrServer, Octane Daemon và Backburner,…
>> Tìm hiểu ngay các Workstation Render 3D

Nên Render bằng CPU hay GPU?
Cả CPU và GPU đều có thể thực hiện Render, nhưng mỗi lựa chọn có ưu – nhược điểm riêng. Việc chọn nền tảng phù hợp phụ thuộc vào phần mềm, nhu cầu công việc và ngân sách.
Render bằng CPU
CPU được xem như “bộ não” của toàn bộ hệ thống, chịu trách nhiệm xử lý mọi tác vụ từ cơ bản đến phức tạp. Khi dùng CPU để Render, phần mềm sẽ khai thác tối đa sức mạnh của bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ RAM và băng thông dữ liệu. Vì vậy, để quá trình Render diễn ra mượt mà, hệ thống cần:
CPU nhiều nhân, nhiều luồng để xử lý song song
RAM dung lượng lớn và băng thông ổn định
Giải pháp tản nhiệt hiệu quả để duy trì hiệu suất lâu dài
Ưu điểm:
Hiệu suất ổn định, duy trì khả năng xử lý bền bỉ trong thời gian dài.
Tương thích tốt với nhiều phần mềm đồ họa truyền thống phụ thuộc vào lõi xử lý.
Cho kết quả Render chính xác, ít xảy ra lỗi trong quá trình kết xuất.
Khả năng đa nhiệm mạnh, xử lý mượt mà nhiều tác vụ cùng lúc.
Nhược điểm:
Tốc độ Render chậm hơn đáng kể so với GPU.
Muốn đạt hiệu năng cao cần dùng CPU cao cấp, chi phí khá lớn.
Việc nâng cấp phức tạp do phải phù hợp với mainboard, RAM và các thành phần liên quan.
Tổng chi phí tối ưu hệ thống tăng mạnh nếu cấu hình đang sử dụng đã lỗi thời.
Render bằng GPU
GPU là bộ xử lý được thiết kế chuyên biệt cho đồ họa, sở hữu số lượng nhân xử lý gấp nhiều lần CPU. Nhờ khả năng hoạt động song song với cường độ cao, GPU trở thành lựa chọn tối ưu cho các công việc Render 3D, hiệu ứng phức tạp hay mô phỏng hình ảnh. Một số dòng GPU thường dùng cho Render chuyên nghiệp có thể kể đến: NVIDIA Quadro, NVIDIA Tesla và AMD FirePro.
Ưu điểm của Render bằng GPU
Tốc độ kết xuất nhanh vượt trội so với CPU, đặc biệt ở các cảnh nặng hoặc nhiều hiệu ứng.
Chi phí đầu tư dễ tiếp cận hơn, không cần nâng cấp đồng bộ nhiều linh kiện.
Việc nâng cấp cực kỳ đơn giản, chỉ cần thay thế hoặc bổ sung card đồ họa.
Làm việc hiệu quả với các thuật toán phức tạp, giúp rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi.
Hạn chế của Render bằng GPU
Cần chọn loại GPU tương thích với phần mềm để đạt hiệu quả tối đa.
Một số ứng dụng vẫn phụ thuộc vào sức mạnh CPU nên GPU không thể xử lý toàn bộ.
Nếu bạn lựa chọn đúng GPU được hỗ trợ (như V-Ray GPU, Octane, Redshift…), hiệu năng Render sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều so với giải pháp dùng CPU truyền thống.
> Bật mí Workstation Có Chơi Game Được Không?
Kết luận
Workstation Render là công cụ quan trọng với designer, kiến trúc sư và các studio làm phim khi cần tối ưu tốc độ kết xuất và nâng cao chất lượng đầu ra. Tùy phần mềm sử dụng, bạn có thể chọn CPU, GPU hoặc kết hợp cả hai để đạt hiệu năng tối đa.


